Chet duoi tay Trung Quoc

By Thinh M. Le & Friends

Chet duoi tay Trung Quoc - Thinh M. Le & Friends
  • Release Date: 2013-09-20
  • Genre: Economics

Description

Death by China - ‘Chết dưới tay Trung Quốc’ - là một công trình nghiên cứu đưa ra nhiều bằng chứng cụ thể của Peter W. Navarro Giáo sư Kinh tế và Chính sách Công cộng tại Đại học California, Irvine, với sự cộng tác của Greg W. Autry, Chuyên gia Kinh tế Cao cấp trong hai tổ chức American Jobs Alliance và Coalition for a Prosperous America. Quyển sách đã phân tích một cách cặn kẽ những chiêu thức kinh tế, xã hội, chính trị, và quân sự của Trung Quốc để lấy đi hàng chục triệu việc làm của Hoa Kỳ. Mặt khác, chiến lược này của Trung Quốc cũng gây ra 5 hiểm họa quân sự mà Hoa Kỳ và thế giới tự do phải đối đầu trong những thập niên tới. Gs. Navarro cũng phản biện mạnh mẽ những ý kiến của Thomas Friedman về thuyết "Thế giới phẳng". Ông cho rằng thế giới chỉ thật sự phẳng khi các quốc gia cùng tuân thủ một luật lệ chung mà hiện nay Trung Quốc không tôn trọng.

Cũng theo Gs. Navarro, Trung Quốc đã và đang trở thành một loại thực dân kiểu mới đi vơ vét tài nguyên, gieo hiểm họa môi trường, mang người đến để Hán hóa, giành giật việc làm và nguồn sống của người dân bản địa khiến cho những nước tuy giàu tài nguyên nhưng lại phải lún sâu hơn nữa vào tình trạng bần cùng và đói nghèo.  

Riêng tại Tây Tạng, Nội Mông và Đông Turkestan, chiến dịch Hán hóa của Trung Quốc bao gồm từ các hành động đem xe chở hàng triệu người Hán vào và bắt đi (hoặc giết chết) người địa phương cho đến việc triệt sản phụ nữ hoặc pha loãng bộ gen của họ bằng chính sách phát động kết hôn với đàn ông Hán.

Bản dịch tiếng Việt cuốn Death by China đã được thực hiện với sự đồng ý của Gs. Peter W. Navarro. Dựa trên bản dịch và sự thỏa thuận của Nhóm Cựu Sinh viên AIT, bản Việt ngữ này được hiệu đính và kiểm tra kỹ lưỡng cùng với việc sử dụng thận trọng những từ ngữ, thuật ngữ và lời văn nhằm diễn tả trung thực ý tưởng cũng như văn phong của các tác giả. 

Trong quyển eBook, để tiện việc tra cứu, chúng tôi thêm hai phụ lục: Phụ lục A: Từ ngữ Anh - phiên âm Hoa - Việt; và Phụ lục B: Từ ngữ Việt - phiên âm Hoa - Anh. Cũng trong quyển eBook, chúng tôi có cung cấp thêm giải thích về một số từ ngữ và thuật ngữ (luật học, kinh tế, điện toán, tin học, v.v.), các thành ngữ thông tục cũng như những sự chơi chữ bằng Anh ngữ của tác giả và cách diễn tả tương đương bằng Việt ngữ trong bản dịch.